Quan ngại chất lượng một số đoạn Quốc lộ 1A qua TT-Huế

Thứ bảy, 30/03/2019 15:00

Tuyến đường QL1A qua địa bàn TT-Huế có lượng lớn phương tiện Nam - Bắc lưu thông trong khi chất lượng chưa đảm bảo khiến người tham gia giao thông lo lắng, tai nạn giao thông (TNGT) luôn rình rập.

Tuyến đầu đèo Phú Gia (hướng Nam - Bắc) vẫn chưa được thảm nhựa.

Hiểm nguy trên cung đèo Phú Gia - Phước Tượng

Nằm trên tuyến đường Bắc- Nam, cung đèo Phước Tượng- Phú Gia (H. Phú Lộc, TT-Huế) thuộc tuyến QL1A là nơi lưu thông thường xuyên của nhiều phương tiện cấm đi đường hầm và khách du lịch muốn trải nghiệm trên cung đường này. Tuy nhiên, tại khu vực đầu đèo Phú Gia (hướng từ Nam ra Bắc) đi qua địa bàn TT Lăng Cô vẫn còn một đoạn đường ngắn chưa được thảm nhựa, mặt đường lởm chởm đá. Tại điểm cuối đèo Phước Tượng (hướng từ Nam ra Bắc) thuộc địa bàn X. Lộc Tiến, các đảo giao thông không được bố trí vạch màu phản quang gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông vào ban đêm. Anh Trần Văn Quang - lái xe du lịch trú TP Huế  cho biết: “Xe của tôi thường chở du khách nước ngoài đi tham quan từ Huế vào Đà Nẵng, Hội An và ngược lại. Do yêu cầu của du khách nên xe thường đi đèo để ngắm cảnh nhưng thời gian gần đây, khi đi qua đèo Phú Gia và Phước Tượng, nhiều du khách phàn nàn vì đường xấu, không đủ ánh sáng dễ gây tai nạn”.

Ngoài ra, trên 2 cung đường đèo Phước Tượng - Phú Gia xuất hiện một số điểm sạt lở, đất đá tràn ra lấp mương chảy nơi taluy dương. Theo ông Đặng Nguyễn Ngọc Linh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.6- đơn vị quản lý tuyến đèo, năm 2016, tuyến đèo Phước Tượng- Phú Gia đã được thảm lại bằng bê-tông nhựa và bổ sung các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) như gương cầu lồi, biển cảnh báo, vạch sơn. Mới đây, để đảm bảo ATGT trên đèo Phú Gia, tại Km884+Km980 đến Km885+020 (đoạn có vực sâu) đã được đơn vị bảo trì đường bộ lắp đặt các hộ lan dài 40m đảm bảo an toàn cho các phương tiện. Các điểm sạt lở trên đèo sẽ được Cty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ TT-Huế xử lý trong những ngày tới.

Theo ông Linh, riêng các vị trí điểm nối tiếp dưới chân các đèo- ngay các đảo giao thông - không thuộc trách nhiệm của chi cục mà thuộc phạm vi quản lý của Dự án Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia. Cụ thể, tại đoạn tiếp nối phía Nam đèo Phú Gia còn một đoạn đường chưa thảm nguyên do vướng công tác giải phóng mặt bằng; tại đảo giao thông phía Bắc đèo Phước Tượng cũng thuộc phạm vi của Dự án Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, bởi trước đây đường dẫn lên đèo không nằm ở khu vực đó.

Hạng mục nút giao QL49B đến QL1A đầu hầm Phước Tượng ngưng thi công 1 năm nay.

Nút giao quốc lộ “đắp chiếu” 1 năm nay

Hạng mục bổ sung QL 49B đến nút giao QL1A thuộc Dự án Hầm đường bộ Phước Tượng (gọi tắt là hạng mục) đi qua địa bàn X. Lộc Trì (H. Phú Lộc) là hạng mục bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào năm 2014 với kinh phí rất lớn. Hạng mục này do CTCP Phước Tượng - Phú Gia BOT làm chủ đầu tư, Cty TNHH BOT Hưng Phát đảm nhiệm thi công. Hạng mục bắt đầu triển khai thi công từ tháng 3-2017 và dự kiến tháng 3-2018 sẽ xong. Tuy nhiên, hơn 1 năm nay công trình ngưng thi công.

Theo ghi nhận, hơn 400m mặt đường đấu nối từ QL 49B ra QL 1A đã được phủ đất cấp phối, các ống cống vứt bỏ hai bên đường. Việc công trình ngưng thi công với hiện trạng công trường ngổn ngang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khu vực trước hầm Phước Tượng. Một số người dân cho biết, khi lưu thông vào nút giao thông này, chỉ cần một chút sơ sẩy là có thể xảy ra tai nạn và thực tế khu vực trước nút giao thông này cũng đã từng xảy ra nhiều vụ va quẹt, các phương tiện đâm nhau gây thiệt hại về người và tài sản. Cùng với đó, một số phương tiện như xe buýt, taxi thỉnh thoảng dừng đón, trả khách tại khu vực này khiến tình hình trật tự an toàn giao thông càng phức tạp. “Từ khi họ cải tạo mặt bằng, có giảm độ dốc và tạo mặt đường đi thì tình trạng tai nạn giao thông ở khu vực này có giảm. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao khi xe máy, xe ô tô, xe tải nhỏ lưu thông từ các xã Lộc Bình, Vinh Hiền... xuống QL 49B cắt ngang QL1A ngay điểm chỉ cách hầm hơn 150m, khuất tầm nhìn nên nguy cơ tai nạn lớn rất cao” - ông Trần Năm, một hộ dân X.Lộc Trì (H. Phú Lộc) lo lắng.

Theo CTCP Phước Tượng- Phú Gia BOT, với hạng mục đường dẫn trên  hiện nay đã xử lý nền đất yếu bằng giếng cát (sâu 12-14m), đắp đất gia tải và hiện vẫn đang chờ lún để thi công các bước tiếp theo... Và, như vậy vẫn chưa có mốc thời gian cụ thể, khi nào hạng mục này mới hoàn thành. Theo Chi Cục Quản lý đường bộ 2.6 (Cục Đường bộ II, Bộ GTVT) cho biết, trong giai đoạn công trình trên ngưng thi công, đơn vị này đã yêu cầu chủ đầu tư lắp đèn chiếu sáng vào ban đêm khu vực đường dẫn vào hầm Phước Tượng; Sở GTVT giao đơn vị quản lý trực tiếp ở hầm Phước Tượng tiến hành sơn giảm tốc, lắp đặt đèn cảnh báo nhằm hạn chế tai nạn.

H.LAN